>> Hoạt động khuyến nông | Thủy sản

Hà Tĩnh tăng tốc sản xuất, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP dịp cuối năm
Tin đăng ngày: 10/12/2025 - Xem: 16

Những tháng cuối năm luôn là thời điểm đặc biệt quan trọng đối với các cơ sở sản xuất OCOP tại Hà Tĩnh. Đây không chỉ là mùa tiêu thụ mạnh nhất, mà còn là thời cơ để các đơn vị khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng doanh thu. Tận dụng cơ hội này, nhiều HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp từ tăng công suất, cải tiến công nghệ cho đến xúc tiến thương mại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và dài hạn.

Những ngày này tại cơ sở sản xuất mật ong Thức Dung (xã Sơn Kim2) đang bước vào giai đoạn cao điểm thu hoạch và chế biến, đóng gói sản phẩm để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi và quy trình nuôi ong tuân thủ kỹ thuật, mật ong Thức Dung luôn giữ được chất lượng ổn định, được người tiêu dùng tin tưởng. Sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 3 sao năm 2024, mở ra cơ hội lớn để đơn vị mở rộng thị trường dịp cuối năm.

 Cơ sở mật ong Thức Dung tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại do tỉnh và các đơn vị tổ chức

Để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh, cơ sở huy động tối đa nhân lực cho các khâu quay mật, lọc, xử lý và đóng chai. Trung bình mỗi năm, đơn vị cung cấp 4-5 tấn mật ong nguyên chất ra thị trường, trong đó sản lượng tiêu thụ vào dịp Tết chiếm tỷ trọng lớn nhất. “Mùa Tết là thời điểm quan trọng, vì vậy chúng tôi chủ động thu hoạch đúng thời điểm, đảm bảo mật đủ độ chín và giữ nguyên hương vị tự nhiên. Việc chuẩn bị từ sớm giúp cơ sở đáp ứng kịp đơn hàng và duy trì uy tín với khách hàng”, đại diện cơ sở chia sẻ.

Song song với sản xuất, cơ sở Thức Dung tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại do tỉnh và các đơn vị tổ chức. Tại đây, sản phẩm được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng, đồng thời thiết lập thêm nhiều kênh phân phối mới. Các hội chợ cuối năm được xem là “bệ phóng” quan trọng giúp thương hiệu mật ong Thức Dung lan tỏa rộng rãi hơn, tạo đà tăng trưởng doanh số và nâng cao giá trị kinh tế cho người dân vùng núi Sơn Kim.

Tại HTX Nguyên Lâm (xã Kỳ Anh), nơi nổi tiếng với sản phẩm bánh đa vừng truyền thống, hoạt động sản xuất trong những tháng cuối năm diễn ra tất bật, khẩn trương hơn bao giờ hết. Bánh đa vừng Nguyên Lâm không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn là một trong số ít sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản – thị trường vốn nổi tiếng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Theo ông Lê Văn Duẩn – Giám đốc HTX, quý IV hằng năm luôn là giai đoạn cao điểm. Để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh, HTX phải huy động tối đa nhân lực, thậm chí thuê thêm lao động thời vụ nhằm đảm bảo dây chuyền hoạt động liên tục. “Trước đây, việc sản xuất bánh đa phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Mùa mưa gần như không thể phơi được bánh, khiến sản lượng biến động theo ngày. Giờ đây, với hệ thống sấy công nghiệp, chúng tôi có thể duy trì sản xuất quanh năm. Công nghệ giúp mẫu mã đồng đều hơn, còn hương vị thì vẫn giữ nguyên theo công thức gia truyền”, ông Duẩn chia sẻ.

Mỗi ngày, HTX Nguyên Lâm sản xuất trên 25.000 chiếc bánh đa phục vụ thị trường

Hiện mỗi ngày, HTX Nguyên Lâm sản xuất trên 25.000 chiếc bánh đa. Đơn vị đặt mục tiêu đạt 6 triệu chiếc bánh trong năm 2025, trong đó khoảng 25% dành cho xuất khẩu. Cùng với đó, sản phẩm vừng Nguyên Lâm (OCOP 4 sao) đã được trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025, sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia nhằm quảng bá sản phẩm nông nghiệp vùng miền và mở rộng thị trường dịp cuối năm và được đông đảo khách hàng đón nhận.

Trong nhóm sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh, nước mắm truyền thống là mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất vào thời điểm giáp Tết. Các cơ sở như Phú Khương (Kỳ Xuân), Luận Nghiệp (Hải Ninh), Thu Hùng, Phú Sáng (Thiên Cầm)… đều bước vào mùa sản xuất cao điểm, tăng ca, tăng lô hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh vào dịp cuối năm, nước mắm Luận Nghiệp của HTX Thu mua, chế biến thủy hải sản Chiến Thắng (phường Hải Ninh) đang bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm. Là sản phẩm tiêu biểu của phường Hải Ninh với hai dòng nước mắm đạt OCOP 3 sao và 4 sao, Luận Nghiệp luôn nằm trong nhóm được đặt hàng nhiều nhất mỗi mùa Tết. Để kịp chuẩn bị nguồn hàng cho thị trường cuối năm, HTX đã chủ động tăng lượng nguyên liệu thu mua. Nếu những năm trước, trong 5 tháng đầu năm HTX chỉ thu mua khoảng 60 – 70 tấn cá, thì năm nay con số này đã vượt trên 100 tấn. Nhờ nguồn cá dồi dào, các mẻ chượp mới được tiến hành liên tục, tạo điều kiện để đơn vị nâng cao sản lượng nước mắm phục vụ đợt tiêu thụ cao điểm.

HTX Thu mua, chế biến thủy hải sản Chiến Thắng đang bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm

Anh Đặng Đình Minh, đại diện HTX Chiến Thắng cho biết: “Những năm gần đây, xu hướng quay lại với nước mắm truyền thống tăng mạnh, đặc biệt là giai đoạn chuẩn bị Tết. Sản lượng tiêu thụ của HTX tăng hơn 40% so với cùng kỳ. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã cung ứng hơn 300.000 lít nước mắm các loại ra thị trường”.

Theo ông Trương Văn Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Tĩnh, toàn tỉnh hiện có 267 sản phẩm OCOP và 166 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Dịp cuối năm là thời điểm tiêu thụ mạnh, vì vậy Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như tập huấn xây dựng thương hiệu, hướng dẫn hồ sơ sản phẩm tiêu biểu, tổ chức cho các cơ sở tham gia hội chợ và đẩy mạnh quảng bá trên các sàn thương mại điện tử Voso, Postmart, Shopee, Sendo…

Song song đó, các cơ sở OCOP được tạo điều kiện tham gia hội chợ cấp tỉnh, khu vực và quốc gia để kết nối doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác tiêu thụ trong và ngoài nước. Nhờ sự hỗ trợ này, nhiều đơn vị đã mở rộng thị trường, tăng doanh thu và tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Thực tế cho thấy sản lượng tiêu thụ của các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh thường tăng 10 – 30% vào dịp cuối năm. Từ bánh đa vừng, nước mắm, mật ong đến hải sản khô, nhiều HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, cải tiến bao bì, nâng cao chất lượng và chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.

Tuy nhiên, để giữ vững uy tín, ngành chuyên môn khuyến cáo các cơ sở tiếp tục kiểm soát chặt chất lượng, đảm bảo nguồn nguyên liệu, chuẩn hóa quy trình sản xuất, đầu tư cho bao bì – nhận diện thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi số. Đây sẽ là nền tảng giúp sản phẩm OCOP Hà Tĩnh không chỉ “bứt tốc” dịp cuối năm mà còn phát triển bền vững, hướng tới mở rộng thị trường xuất khẩu.

                                                                                                                      Trương Thị Quyên

Từ khóa:

Thủy sản khác:

10/12/2025 - Hà Tĩnh tăng tốc sản xuất, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP dịp cuối năm
9/12/2025 - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh: Tổ chức nghiệm thu, tổng kết mô hình nuôi lươn không bùn đảm bảo an toàn thực phẩm
8/12/2025 - Hà Tĩnh: Nuôi ếch thương phẩm kết hợp tự sản xuất giống
24/9/2025 - Mô hình nuôi cá chim vây vàng đạt tiêu chuẩn VietGAP – Hướng đi bền vững
12/6/2025 - Chăm sóc tôm nuôi trước diễn biến thời tiết bất lợi xảy ra
1/4/2025 - Cán bộ viên chức Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh tiếp tục phát huy vai trò phát triển bền vững ngành thủy sản
2/1/2025 - Nuôi cua biển 2 giai đoạn thích ứng biến đổi khí hậu
2/1/2025 - Mô hình nuôi lươn không bùn đảm bảo an toàn thực phẩm thành công và nhân rộng
17/11/2024 - Nuôi cá chim vây vàng đạt tiêu chuẩn VietGAP – Mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao tại xã Hộ Độ
17/9/2024 - Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi xen ghép thủy sản
16/7/2024 - Nuôi thủy sản theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm (VSTP): Nhìn từ thực tiễn Hà Tĩnh những năm qua
30/11/2023 - Trao chứng nhận VietGAP cho cơ sở nuôi tôm tại Hà Tĩnh
22/11/2023 - Hội thảo mô hình nuôi cá Diêu hồng theo hướng VietGAP
8/10/2023 - Hiệu quả mô hình nuôi cua biển 2 giai đoạn thích ứng biến đổi khí hậu
8/10/2023 - Mô hình nuôi cá chim vây vàng đạt chứng nhận VietGAP đầu tiên tại Hà Tĩnh
 
  VIDEO CLIPS  
Thu gom vỏ chai bao thuốc BVTV – Nổ lực từ các địa phương
Kỹ thuật chăm sóc bưởi giai đoạn quả non
Kỹ thuật úm gà
Chăm sóc hươu vào mùa khai thác nhung
Phát triển kinh tế từ nuôi ốc bươu đen
Chung tay chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp
PS Đẩy mạnh sản xuất hữu cơ trên cây ăn quả có múi
Nông nghiệp tuần hoàn xu thế tất yếu
PS Nông nghiệp tuần hoàn chi phí thấp, lợi nhuận cao
Tình hình phát triển cây ăn quả có múi tại Hà Tĩnh
 
  VĂN BẢN MỚI  

NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

QUY ĐỊNH QUẢN LÝ, SỬ DỤNG KINH PHÍ SỰ NGHIỆP TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN NÔNG

Quy định quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện hoạt động khuyến nông

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH Về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2021 – 2025”

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18 – NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu, Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”

Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp năm 2018

Phòng trừ sâu bệnh hại lúa từ nay đến cuối vụ xuân năm 2022

KẾ HOẠCH: Khuyến nông năm 2021

V/v thực hiện sắp xếp, kiện toàn theo Kế hoạch số 483/KH-UBND ngày 14/12/2020 của UBND tỉnh

Về Khuyến nông

 
THƯ VIỆN ẢNH
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập 59
Máy chủ tìm kiếm 18
Khách viếng thăm 41
Hôm nay:  41
Tất cả:  311,723
  FANPAGE FACEBOOK  
 

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
Địa chỉ: Số 150 đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: 0393 856739/ Fax: 0393 856737 - Hotline: 0914.886.618
Email: khuyennonghatinh@gmail.com - Website: http://trungtamkhuyennonghatinh.com.vn